Nàng thơ trong cuộc dời của picasso

  • 5 trang
  • file .doc
7 nàng thơ trong cuộc dời của Picasso
Các danh họa như Rembrandt, Goya, Bonnard hay Stanley Spencer
cũng đều có những tác phẩm để đời được lấy cảm hứng từ gương
mặt, cơ thể vợ và người tình của họ. Nhưng không ai “tận dụng”
phụ nữ như Pablo Picasso. Cuộc triển lãm lớn có tên Challenging
The Past, trưng bày các tác phẩm của họa sĩ vĩ đại nhất thế kỷ 20,
sẽ khai mạc vào ngày 25/2 tới đây tại London (Anh) là dịp để báo
giới một lần nữa tốn giấy mực về 7 mối tình đáng nhớ nhất trong
cuộc đời Picasso (1881-1973).
“Phụ nữ là những cỗ máy gây đau khổ”, Picasso từng nói như vậy với
người tình Francoise Gilot hồi năm 1943. Song khi họ bắt đầu mối quan
hệ kéo dài 9 năm, danh họa lúc đó đã 61 tuổi cảnh báo cô sinh viên
nghệ thuật 21 tuổi rằng: “Đối với tôi chỉ có hai loại phụ nữ: hoặc là nữ
thần, hoặc là thảm chùi chân”.
Trong số 7 nàng thơ trong cuộc đời danh họa Tây Ban Nha này, có hai
người tự kết liễu đời mình và hai người bị điên. Một người khác chết vì
những nguyên nhân tự nhiên chỉ sau bốn năm “làm bạn” với họa sĩ. Mặc
dù Picasso có quan hệ với hàng trăm phụ nữ, nhưng 7 nhân vật nói trên
mới là những người tạo cho ông nhiều cảm xúc nhất trong sáng tạo
nghệ thuật. Picasso thực sự đam mê những người phụ nữ này và đã thể
hiện điều đó ở nhiều tác phẩm, khi ông không chỉ cố gắng mô tả chân
dung các nàng thơ, mà còn bộc lộ cảm xúc của mình đối với họ.
Fernande Olivier là mối tình lớn đầu tiên
của Picasso, người mà ông gặp hồi năm
1904. Tuy vừa lười vừa cẩu thả, nhưng lại
năng nổ và độc lập nên người đàn bà đẹp
như tượng này đã trở thành người mẫu
trong nhiều tác phẩm Thời kỳ Hồng của
danh họa. Đối với chàng trai trẻ Picasso
mới tới Paris 2 năm và chỉ có trải nghiệm
cùng những phụ nữ ngoan đạo hoặc gái
Fernande Olivier làm tiền khi ấy thì người đẹp cấp tiến này
là một thách thức. Năm 1906, Olivier cùng
ông tới ngôi làng Gosol. Ấn tượng về kiến trúc lập thể truyền thống ở nơi
đây và ngoại hình đầy nhục cảm của người tình đã truyền cảm hứng để
Picasso cho ra đời bức tranh có ảnh hưởng vào loại lớn nhất thế kỷ 20
- Les Demoiselles d’Avignon.
Song khi Olivier quan hệ với một nghệ sĩ Italia để buộc Picasso phải nổi
cơn ghen thì ông quay sang kết cặp với cô bạn thân của bà là Eva
Gouel. Thời gian này, Picasso đã theo đuổi trường phái Lập thể. Yếu
đuối và mảnh mai, cá tính của Gouel hiện vẫn là một bí ẩn. Tuy chưa
bao giờ vẽ chân dung Gouel, nhưng ông thường tôn vinh nàng thơ này
trong nhiều bức tranh với những lời lẽ như “Người đàn bà đẹp của tôi”
mà có lẽ đây là cử chỉ nghệ thuật trìu mến nhất mà Picasso dành cho
một phụ nữ. Mặc dù vô cùng đau khổ với việc Gouel qua đời vì bệnh lao
hồi năm 1915, song ông vẫn không kìm được cảm xúc của mình khi gặp
Gaby Depeyre.
Olga Khokhlova
Cuộc hôn nhân của Picasso với nghệ sĩ ballet Ukraina Olga Khokhlova
vào năm 1918 là lúc ông thay đổi hoàn toàn chiều hướng nghệ thuật của
mình - từ trường phái Trừu tượng chuyển sang Tân cổ điển. Trong
những bức chân dung mô tả
Khokhlova, Picasso thể hiện rõ sự ảnh
hưởng của bậc thầy thế kỷ 19 Jean
Auguste Dominique Ingres. Cuộc hôn
nhân đầy xung đột của họ sứt mẻ do
Khokhlova thuộc tầng lớp xã hội cao và
thích tham gia các sự kiện “chính quy”
trong khi Picasso lại là người tự do
phóng túng. Khi Khokhlova mắc chứng
hoang tưởng ngày càng nặng, Picasso
đã thể hiện rõ cảm giác căm ghét trong
những bức tranh mô tả bà và phụ nữ
nói chung.
Khi đã thành danh và giàu có, Picasso
có thể làm bất cứ điều gì mình thích.
Marie-Therese Walter
Tuy không chung thủy nhưng ông không rời bỏ vợ và duy trì mối quan
hệ bí mật với Marie-Therese Walter, lúc đó mới 17 tuổi. Có mái tóc vàng
và ngoại hình khỏe khoắn, nhưng hoàn toàn không quan tâm đến nghệ
thuật, Walter trở nên bất tử trong những hình ảnh đầy nhục cảm của
Picasso. Nếu Walter khá cục mịch thì Dora Maar - nàng thơ kế tiếp của
danh họa - lại tỏ ra “cân xứng” nhất với ông về nghệ thuật bởi bà là một
nhiếp ảnh gia kiêm nghệ sĩ mỹ thuật theo chủ nghĩa Siêu thực. Cuộc
chạm trán giữa hai nghệ sĩ này cũng thật đặc biệt. Khi Picasso làm cho
Dora Maar chảy máu tay, ông đã xin giữ đôi găng tay dính máu của bà.
Hai người gắn bó với nhau vào cuối những năm 1930 và đầu thập niên
1940. Là một người tình lâu năm trong cuộc đời Picasso, song Dora
Maar đã suy sụp tinh thần và sống cuộc đời ẩn dật như một nữ tu khi
năm 1944, ông bỏ rơi bà để đi theo cô gái trẻ Francoise Gilot.
Gilot là một nghệ sĩ trẻ đầy khao khát và
gặp danh họa khi mới 21 tuổi. Nhưng khi
đến với Picasso, dường như cô gái trẻ này
“câm điếc” trước tính cách ngang tàng và
tàn nhẫn của ông. Trong số 7 phụ nữ
Picasso có tình cảm sâu nặng nhất thì
Gilot là người duy nhất tự rời bỏ ông. Bà
sinh cho Picasso hai người con và họ
sống với nhau êm ả trong 9 năm. Picasso
đã làm nổi bật những nét đẹp của Gilot
trong một loạt các bức tranh rực rỡ và
Francoise Gilot những bản khắc a-xit. Đây là thời kỳ đỉnh
cao danh vọng của Picasso.
Mối tình lớn cuối cùng của họa sĩ tài danh này là Jacqueline Roque. Bà đã kết
hôn với Picasso năm 1961 và là nguyên mẫu trong hơn 400 tác phẩm của danh
họa. Rốt cuộc Roque là người phụ nữ đã nhận được sự đối xử tử tế của Picasso.
Mối quan hệ của họ là một cơ sở yên bình cho những năm cuối đời của danh
họa. Tuy nhiên, câu chuyện của bà đã kết thúc trong bi kịch. Năm 1986, bà tự
vẫn - 13 năm sau cái chết của chồng.
1. Fernande Olivier (1881-
1966): Quan hệ với Picasso từ
năm 1904 đến 1911), ở giai
đoạn nghệ thuật mang tính
cách mạng nhất của ông.
2. Eva Gouel (1885-1915):
Quan hệ với Picasso từ năm
1911 đến 1915, tên thật là
Marcelle Humbert. Picasso
Eva Gouel
từng thừa nhận rằng ông cảm thấy “mãn nguyện nhất” khi ở
bên người phụ nữ này.
3. Olga Khokhlova (1891-1954): Quan hệ với Picasso từ
năm 1917, là người vợ đầu tiên của ông. Bà đã sinh ra cậu
con trai cả Paulo (1921-1975) của danh họa. Sau khi chia tay
hồi năm 1935, bà “tra tấn” ông bằng những bức thư đầy hận
thù. Hai người không ly hôn sau khi Picasso từ chối chia tài
sản cho bà.
4. Marie-Therese Walter (1909-1977): Quan hệ với Picasso
từ năm 1927 đến 1936. Walter sinh hạ cho Picasso cô con
gái Maia vào năm 1935. Một năm sau, danh họa bắt đầu
thay lòng đổi dạ. Walter đã treo cổ tự vẫn năm 1977.
5. Dora Maar (1907-1997): Quan hệ với Picasso từ năm
1936 đến 1944, tục danh là Henriette
Theodora Markovitch, mang trong mình dòng máu Croatia và
Pháp. Là một nghệ sĩ mỹ thuật kiêm nhiếp ảnh gia tài năng,
song thần tượng thuộc trường phái Siêu thực này lại không
có khả năng sinh con. Dora Maar trở lại với việc vẽ tranh và
triển lãm ở Paris ngay sau khi Picasso rời bỏ bà. Những năm
cuối đời, Dora Maar sống ẩn dật, chết trong nghèo khó và
đơn độc.
6. Francoise Gilot (sinh năm 1921): Quan hệ với Picasso từ
năm 1944 đến 1953. Cô sinh viên luật này đã bỏ học để theo
đuổi nghệ thuật và bắt đầu quan hệ với danh họa khi 21 tuổi.
Gilot sinh cho Picasso 2 người con, gồm Claude (1947) và
Paloma (1949). Nản lòng với thói trăng hoa của họa sĩ và
bản tính thô lỗ nơi ông, bà đã chủ động rời bỏ Picasso. Mối
quan hệ 9 năm của họ đã được kể lại trong cuốn sách best-
seller Life With Picasso, xuất bản 11 năm sau khi hai người
chia tay nhau. Năm 1970, bà kết hôn với nhà khoa học Mỹ
Jonas Salk, nhưng vẫn theo đuổi đam mê hội họa.
7. Jacqueline Roque (1927-1986):
Quan hệ với Picasso từ năm 1954 đến 1973, là trợ lý bán
hàng tại xưởng đồ gốm Madoura ở Vallauris, nơi nghệ sĩ
người Tây Ban Nha sáng tạo những tác phẩm gốm của
mình. Roque gặp Picasso lúc bà 27 tuổi và sau đó trở thành
vợ thứ 2 của ông. Picasso có số tác phẩm mang hình ảnh
Roque nhiều hơn mọi nàng thơ khác của ông. Có năm ông
vẽ tới hơn 70 bức chân dung người phụ nữ này. Roque đã
tự sát bằng súng năm 1986.
Sưu tầm